ประวัติ ถนน ถลาง
เริ่มจาก ชาวโปรตุเกสได้เข้ามาตั้งถิ่นฐาน และทำการค้า บริเวณเมืองมะละกา และนำเอาศิลปวัฒนธรรมตะวันตก เข้ามาสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ตามแบบของตน แต่การก่อสร้าง สร้างโดยช่างชาวจีน ลักษณะของสถาปัตยกรรมจึงออกมา เป็นแบบผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมโปรตุเกส กับ จีน
ช่างชาวจีนได้เพิ่มการตกแต่งลวดลายตามแบบฉบับ ชาวจีนที่เป็นไปตามความเชื่อ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อให้ เกิดเอกลักษณ์เฉพาะ ท่ามกลาง สังคม 3 เชื้อชาติ ได้แก่ โปรตุเกส จีน และมาเลย์
ต่อมาชาว ดัตซ์ และชาวอังกฤษเข้ามา ก็ได้ปรับปรุงอาคารโดยดัดแปลงและเพิ่มลวดลาย และมีชื่อเรียกสถาปัตยกรรม " จีน - โปรตุเกส "
คำว่า "Sino" หมายถึง คนจีน
คำว่า " Portuguese " หมายถึง โปรตุเกส
อาคารเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมา โดยนักธุรกิจชาวจีน ที่ทำเหมืองแร่ ดีบุก ใน สมัย ของ พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ซึ่งเป็นสมุหเทศาภิบาล สำเร็จราชการ มณฑลภูเก็ต ในช่วงปี พ.ศ. 2444 - 2456 ในสมัย รัชกาลที่ 5
ภูเก็ตสมัยนั้น มีการค้ากับ ทางปีนัง (มาเลเซีย)
ปี พศ 2537 ทางเทศบาลภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงาน ภาครัฐ และเอกชน องค์กรท้องถิ่นเมืองภูเก็ต ได้ร่วมกันพัฒนา อนุรักษ์ ถนนถลาง และย่านเมืองเก่า มีการกำหนด พื้นที่ 210 ไร่ โดยประมาณครอบคลุม ถนนรัษฎา ถนนพังงา ถนนเยาวราช ถนนกระบี่ ถนนดีบุก ถนนถลาง ถนนเทพกระษัตรี เป็นพื้นที่อนุรักษ์
![]() |
ซอย รมณีย์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น